Welcome to my bog www.nhacb9.blogspot.com

Thứ Năm, 7 tháng 12, 2006

E thẹn - vũ khí lợi hại của tình yêu

Khi khuôn mặt ngây thơ hồn nhiên của người thiếu nữ đỏ ửng lên vì xấu hổ, tay chân lóng ngóng, đầu hơi cúi xuống thì chính cô cũng không tự nhận biết rằng đó là tư thế mê ly và cuốn hút nhất. Ðối với những bạn gái yêu lần đầu, nét tâm lý này quả thực rất hấp dẫn. Trong tâm hồn bạn còn giữ nét ngây thơ, trẻ trung, nỗi khao khát yêu đương thường đi đôi với sự xuất hiện của tâm lý e thẹn rụt rè.

Tâm lý này vừa có sức hấp dẫn mãnh liệt thể hiện nữ tính lại là bức tường vững chắc giúp bạn tránh được cám dỗ của tình dục.

Các bạn gái khi gặp người mình yêu thầm, nhớ vụng thường che dấu tình cảm của mình, điều đó thể hiện bạn là con người có "lý trí và bình tĩnh". Nó thể hiện một tâm hồn nữ tính, trong sáng như những bông hoa chúm chím làm rung động những trái tim đang khao khát yêu đương, khám phá, nó thể hiện một người con gái sống có chiều sâu nội tâm.

Sự cả thẹn là phẩm chất quý báu hình thành do xã hội và bản thân mỗi người phụ nữ. Sự phát sinh và phát triển của tâm lý rụt rè e thẹn phần lớn sẽ bị dòng chảy của tình yêu phá vỡ khi nó phát triển đến độ thích hợp. Cần phải biết điều hòa tâm lý này cho phù hợp với sự phát triển của tình yêu, tâm lý e thẹn rụt rè nhanh chóng mất đi hay tồn tại một cách có lợi cho tình yêu, thậm chí làm tan rã tình yêu hoặc mất đi những cơ hội tốt.

Có cô gái chỉ vì hay xấu hổ mà đánh mất các mối quan hệ. Hễ cứ có bạn trai đến là chân tay lóng ngóng, mặt đỏ như gấc, nói năng lắp bắp, thậm chí thấy họ đến thì sợ không dám ra tiếp. Những bạn trai cứ đến rồi đi vì ngồi với cô chẳng biết nói năng gì. Ðàn ông thực sự không thích những phụ nữ quá ư nhút nhát, chẳng có chút tự tin nào.

Nhiều lúc cô ngồi một mình khóc, song những giọt nước mắt đó cũng không giúp cô tự tin hơn. Chẳng qua tính cả thẹn biến cô thành con người nhút nhát, sợ giao tiếp, nhưng nếu cố gắng thì vẫn có thể khắc phục được.

Có nhiều phụ nữ đã qua một lần yêu lại thường đánh mất tính cả thẹn. Họ không còn biết thế nào là xấu hổ khi biểu lộ tình yêu. Những phụ nữ kiểu này, đàn ông ngay lập tức nghi ngờ sự trong sáng, cho rằng các cô có quá nhiều kinh nghiệm trong tình trường.

Chẳng hạn có một người con trai nói: "Em yêu! Cho anh hôn nhé?" Cô gái đáp gọn lỏn: "Hồn nhiên đi anh". Bạn đừng tưởng thỏa mãn anh ta ngay lập tức như thế sẽ khiến anh ta yêu bạn. Chẳng có kiểu thổ lộ tình yêu nào lại quá thẳng thắn lộ liễu như thế, như vậy sẽ mất hết ý vị, người con trai cũng sẽ mất hứng.

Cử chỉ yểu điệu, e ấp nhìn qua như là cự tuyệt, song thực tình lại là chào mời, điều đó sẽ làm cho đối phương khát khao hơn, mục đích của "động tác giả" đó có tác dụng thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu đang cháy bỏng trong lòng đối phương. Thể hiện tâm lý e thẹn rụt rè ở mức độ thích hợp sẽ tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt.

Tuy nhiên trên thực tế những tình cảm e thẹn rụt rè nảy nở trong ngày đầu nam nữ mới yêu nhau lại thường mang sắc thái mất tự nhiên. Tình cảm đã dành trọn cho người bạn khác giới nhưng lại sợ không được đáp ứng lại như bản thân mong muốn, vì thế tâm lý e thẹn lại mang lẫn cả "tính tự trọng" cao độ.

Trạng thái tâm lý đan xen giữa "bản năng tự vệ" và "lòng tự trọng" đã dẫn đển các biểu hiện tâm lý e thẹn rụt rè được hiện ra muôn màu, muôn vẻ khiến "đời sống" của những mối tình mang đậm vẻ bí ẩn có một không hai của con người.

Cả thẹn là phẩm chất thiên phú của con người nhất là với phái nữ. Ðánh mất tính e thẹn chẳng khác nào đánh mất những phẩm chất nữ tính, đánh mất sự lãng mạn bí ẩn của tình yêu.

Rút-xô đã nói: "Người hay cả thẹn mới chính là chuyên gia tình yêu". Sử dụng đức tính này phải hài hòa, tự nhiên như nó vốn có, trong trường hợp đáng xấu hổ lại không xấu hổ sẽ đánh mất đi vẻ tình tứ tế nhị, thế nhưng những trường hợp không đáng xấu hổ lại cố tình xấu hổ thì cũng hết sức vô duyên, đáng ghét.

Không có nhận xét nào: